SIP Trunk là gì? Lợi ích và nguyên lý hoạt động

Trong thời đại dịch vụ chăm sóc khách hàng lên ngôi, việc kết nối và giao tiếp trở nên quan trọng hơn bao giờ hết với các doanh nghiệp. Dịch vụ SIP TRUNK là giải pháp thiết yếu để có được dịch vụ cuộc gọi chất lượng cho doanh nghiệp. Bài viết này PiTEL sẽ giúp bạn hiểu rõ về SIP TRUNK từ khái niệm, nguyên lý hoạt động đến lợi ích và cách triển khai, và cách thức hoạt động để cải thiện hệ thống liên lạc của doanh nghiệp.

SIP Trunk là một giải pháp quan trọng giúp đảm bảo chất lượng dịch vụ cuộc gọi
SIP Trunk là một giải pháp quan trọng giúp đảm bảo chất lượng dịch vụ cuộc gọi

1. SIP Trunking là gì?

SIP là gì?

SIP (Sesion Initiation Protocol) là một giao thức tín hiệu điện thoại IP dùng để duy trì, khởi tạo, chỉnh sửa và kết thúc các phiên truyền thông đa phương tiên, bao gồm các cuộc gọi điện thoại VoIP. Đóng vai trò như một “người điều phối” trong việc thiết lập kết nối giữa các thiết bị và người dùng trên mạng IP. Hoạt động dựa trên cơ chế trao đổi các thông điệp giữa các thiết bị kết nối, chẳng hạn như điện thoại IP, máy tính, smartphone,…nhằm duy trì cuộc gọi

Trunk là gì?

Trunk là một liên kết hoặc một đừng dây có thể kết nối với nhiều tín hiệu cùng một lúc và truyền tải mọi loại dữ liệu truyền thông. Trunk có khả năng cung cấp quyền truy cập mạng cho nhiều người dùng cùng lúc bằng cách chia sẻ tần số/đường dây kết nối.

SIP Trunk là gì?

Dịch vụ SIP Trunk là một dịch vụ đường dây trung kế thoại sử dụng giao thức SIP. Hiểu theo cách khác SIP Trunk là dịch vụ sử dụng VoIP để tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nói của các máy nhánh Internet. Internet sẽ thay thế chỗ cho các đường dây điện thoại truyền thống, người dùng vẫn có thể liên lạc với các số di động hay điện thoại trên toàn thế giới.

Tổng đài VoIP tạo kết nối với các đầu số được tích hợp (1900,1800, các đầu số cố định, đầu số di động)

Dịch vụ SIP Trunk sử dụng công nghệ VoIP để hỗ trợ kết nối các máy nhánh Internet
Dịch vụ SIP Trunk sử dụng công nghệ VoIP để hỗ trợ kết nối các máy nhánh Internet

Mạng SIP Trunk gồm những thành phần nào?

Các thành phần trong mạng SIP bao gồm:

SIP Client là các thiết bị hỗ trợ giao thức SIP như SIP Phone (điện thoại IP, softphone , voice gateay ..)

SIP Server bao gồm các thành phần quan trọng như :

  • Proxy server (chuyển tiếp, định tuyến các sip request) , ,
  • Location server (lưu thông tin trạng thái hiện tại của người dùng trong mạng SIP) ,
  • Registrar server (server nhận bản tin SIP REGISTER yêu cầu và cập nhật thông tin từ bản tin request vào “location database” nằm trong Location Server ).

2. Dịch vụ SIP Trunking mang lại lợi ích gì

Dịch vụ SIP Trunk là một giải pháp liên lạc hiện đại có thể đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Việc sử dụng SIP Trunk giúp tối ưu hóa hệ thống liên lạc, tiết kiệm chi phí và mang lại nhiều tính năng hữu ích cho doanh nghiệp

Tiết kiệm chi phí

  • Doanh nghiệp không phải trả phí cho các đường dây điện thoại truyền thống, giúp giảm chi phí thay vào đó chỉ cần sử dụng kết nối Internet hiện có. Giảm chi phí thuê bao
  • Giải pháp SIP Trunk loại bỏ đi phần cứng chuyển mạch, hỗ trợ tính năng tích hợp sẵn trên các thiết bị VoIP (IP Phone, Softphone). Giảm chi phí đầu tư
  • SIP Trunk sử dụng phần mềm và IP, giảm thiểu chi phí bảo trì, thay thế thiết bị cứng. Giảm chi phí bảo trì

Kết nối mọi nơi

  • Kết nối đa điểm nâng cao hiệu quả trao đổi thông tin trong doanh nghiệp
  • Làm việc từ xa và kết nối đa thiết bị, nhân viên có thể làm việc ở bất cứ nơi đâu thông qua điện thoại IP hoặc máy tính,…
  • Kết nối toàn cầu: Mở rộng thị trường kinh doanh toàn cầu về khách hàng và đối tác
Dịch vụ SIP Trunk giúp kết nối mọi nơi, tiết kiệm chi phí, hoạt động ổn định
Dịch vụ SIP Trunk giúp kết nối mọi nơi, tiết kiệm chi phí, hoạt động ổn định

Hoạt động ổn định, phục hồi sự cố nhanh chóng

  • Lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ chất lượng cao đem lại độ ổn định và đáng tin cậy cao
  • Phục hồi nhanh chóng đảm bảo liên lạc không bị gián đoạn bởi cơ chế failover/backup
  • Hệ thống giám sát hệ thống và quản lý có chế cảnh báo giúp phát hiện lỗi kịp thời và đảm bảo sự ổn định của hệ thống

Dễ dàng mở rộng quy mô

  • Tùy chỉnh thêm/bớt kênh liên lạc dễ dàng, không cần thiết bị vật lý
  • Linh hoạt đáp ứng nhu cầu kinh doanh, mở rộng hệ thống khi doanh nghiệp cần dễ dàng
  • Quản lý, bảo trì và nâng cấp hệ thống đơn giản không gây gián đoạn hoạt động

Đồng bộ và kết nối dễ dàng

  • Tích hợp được với các hệ thống tổng đài VoIP hiện đại và tận dụng tối đa các tính năng của tổng đài
  • Tương thích và kết nối với nhiều thiết bị đầu cuối khác nhau như điện thoại IP, Softphone,máy tính,…
  • Cài đặt và cấu hình đơn giản dễ dàng không đòi hỏi nhiều kinh nghiệm về công nghệ
Dịch vụ SIP Trunk Dễ dàng tích hợp, mở rộng
Dịch vụ SIP Trunk Dễ dàng tích hợp, mở rộng

3. SIP Trunk có nguyên lý hoạt động như thế nào?

  • Dịch vụ SIP Trunk kết nối nhiều kênh tổng đài riêng PBX của doanh nghiệp vơí các nhà cung cấp dịch vụ điện thoại (PSTN) để thực hiện và tiếp nhận cuộc gọi qua Internet và không cần đường dây điện, bảng mạch,..
  • Các cuộc gọi được định tuyến thông qua hệ thống VoIP hoặc PBX doanh nghiệp, chuyển cuộc gọi thoại thành gói dữ liệu và được truyền qua mạng Internet
  • Hệ thống VoIP kích hoạt thông qua trung kế SIP thường yêu cầu PBX tương thích với SIP (IP PBX) hoặc nền tảng giao tiếp thống nhất UC.
Nguyên lý hoạt động của SIP Trunk
Nguyên lý hoạt động của SIP Trunk

4. Hướng dẫn tích hợp trung kế SIP vào tổng đài

Trước khi tích hợp SIP Trunk vào tổng đài, doanh nghiệp cần kiểm tra hệ thống tổng đài PBX có tương thích với hệ thống VoIP. Sau đó doanh nghiệp cần thực hiện một số bước quan trọng để đảm bảo quá trình triển khai diễn ra nhanh chóng và hiệu quả

Hướng dẫn cách tích hợp SIP Trunk vào hệ thống tổng đài
Hướng dẫn cách tích hợp SIP Trunk vào hệ thống tổng đài

Bước 1: Tìm ra số lượng kênh SIP doanh nghiệp sử dụng

  • Phân tích nhu cầu: Xác định được nhu cầu sử dụng như: bao nhiêu cuộc gọi đồng thời, số lượng nhân viên, chuyển tiếp cuộc gọi,…tránh tình trạng quá tải hoặc lãng phí tài nguyên
  • Đánh giá dung lượng băng thông: Đánh giá dung lượng cần thiết để đảm bảo chất lượng cuộc gọi, truyền tải dữ liệu của SIP Trunk và đánh giá chất lượng đường truyền Internet
  • Xác định kênh SIP: Số lượng kênh SIP phụ thuộc vào quy mô doanh nghiệp, số lượng cuộc gọi của doanh nghiệp và loại hình dịch vụ doanh nghiệp,..

Bước 2: Đánh giá cơ sở hạ tầng mạng của doanh nghiệp

  • Băng thông: Đảm bảo lượng băng thông nhất định để hỗ trợ số lượng kênh SIP đã xác định tốt nhất
  • Độ ổn định của mạng: Mạng ổn định để đảm bảo chất lượng cuộc gọi, sử dụng các giải pháp đảm bảo chất lượng mạng để ưu tiên lưu lượng thoại
  • Kiểm tra khả năng hỗ trợ SIP: Tổng đài riêng PBX của doanh nghiệp có tương thích với SIP hay không.

Bước 3: Chọn nhà cung cấp dịch vụ SIP Trunk uy tín

  • So sánh các nhà cung cấp: Cân nhắc về giá cả, chất lượng dịch vụ, tính năng hỗ trợ, tham khảo phản hồi từ các khách hàng cũ
  • Đánh giá chất lượng dịch vụ: Tìm hiểu về độ ổn định, chất lượng cuộc gọi, hỗ trợ kỹ thuật,…đánh giá uy tín và chất lượng dịch vụ của nhà cung cấp
  • Kiểm tra các chính sách bảo mật: Nhà cung cấp có chính sách bảo mật dữ liệu rõ ràng, đảm bảo an toàn cho thông tin liên lạc.

Bước 4: Triển khai và giám sát

    • Thường xuyên kiểm tra chất lượng cuộc gọi như âm thanh, độ trễ, khả năng kết nối
    • Giám sát sử dụng tài nguyên: Theo dõi băng thông, memory của tổng đài IP và mạng Internet để đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định
    • Theo dõi nhật ký hệ thống: Theo dõi các bản ghi sự kiện của tổng đài IP và SIP Trunk để phát hiện và xử lý kịp thời sự cố

5. Những đầu số có thể tích hợp SIP Trunk

SIP Trunk có thể tích hợp với nhiều loại đầu số khác nhau đáp ứng nhu cầu đa dạng của doanh nghiệp.

  • Đầu số cố định: Đầu số điện thoại cố định truyền thống có sẵn được tich hợp với hệ thống tổng đài VoIP
  • Đầu số di động: Tích hợp SIP Trunk doanh nghiệp có thể kết nối với khách hàng mọi lúc mọi nơi trên hệ thống
  • Đầu số 1800, 1900
Có thể tích hợp SIP Trunk với nhiều loại đầu số khác nhau
Có thể tích hợp SIP Trunk với nhiều loại đầu số khác nhau

Những loại tổng đài có thể tích hợp SIP Trunk

  • Tổng đài IP (IP PBX): Dễ dàng tích hợp, hỗ trợ nhiều tính năng hiện đại
  • Tổng đài analog: Cần phải có gateway để tích hợp, các tính năng hạn chế hơn
  • Tổng đài Hybird: Cần phải có gateway để tích hợp, hiệu quả chi phí với các doanh nghiệp nhỏ
  • Tổng đài ảo đám mây (Cloud PBX): Kết nối và quản lý hệ thống dễ dàng, tiết kiệm chi phí đầu tư
Các loại tổng đài có thể tích hợp SIP Trunk
Các loại tổng đài có thể tích hợp SIP Trunk

6. Nên sử dụng SIP Trunk ở đâu?

Sử dụng dịch vụ SIP Trunk của Pitel mang lại nhiều lợi ích vượt trội cho doanh nghiệp nhờ sự linh hoạt và hiệu quả về chi phí. Pitel cung cấp giải pháp SIP Trunk chất lượng cao, dễ dàng tích hợp với các hệ thống tổng đài PBX và hỗ trợ giao thức VoIP, giúp doanh nghiệp nhanh chóng triển khai hệ thống liên lạc hiện đại. Với độ ổn định cao, bảo mật tiên tiến và chất lượng âm thanh rõ ràng, Pitel đảm bảo mọi cuộc gọi luôn thông suốt. Hơn nữa, dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp của Pitel giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình liên lạc và tiết kiệm chi phí vận hành.