ZNS là gì? Thích hợp với lĩnh vực nào?

Zalo Notification Service – ZNS là một dịch vụ thông báo tự động giúp doanh nghiệp và tổ chức duy trì kết nối chặt chẽ với khách hàng. Được phát triển bởi Zalo, ZNS trở thành một phần quan trọng trong việc chăm sóc khách hàng trực tuyến, cung cấp giao tiếp thời gian và thực hiện tối ưu hóa trải nghiệm người dùng thông qua kênh truyền thông đa nền tảng.

ZNS hiện đang đóng vai trò thiết yếu trong lĩnh vực chăm sóc khách hàng trực tuyến
ZNS hiện đang đóng vai trò thiết yếu trong lĩnh vực chăm sóc khách hàng trực tuyến

ZNS là gì?

Dịch vụ Zalo ZNS được ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về việc giao tiếp hiệu quả giữa doanh nghiệp và khách hàng. Dịch vụ Zalo ZNS cho phép các doanh nghiệp gửi thông báo , tin nhắn tùy biến đến người dùng Zalo một cách nhanh chóng và đảm bảo tính cá nhân hóa cao trong từng thông điệp. 

Zalo ZNS nằm trong giải pháp Zalo OA (Zalo Account) của Zalo, phù hợp với doanh nghiệp muốn nâng cao hình ảnh, muốn kết nối, tương tác và tạo ấn tượng về dịch vụ khác nhau như cập nhật đơn hàng, nhắc nhở thanh toán, thông báo sự kiện,…. đến khách hàng.

Với dịch vụ ZNS doanh nghiệp có thể dễ dàng gửi tin nhắn và thông báo tùy biến đến người dùng Zalo
Với dịch vụ ZNS doanh nghiệp có thể dễ dàng gửi tin nhắn và thông báo tùy biến đến người dùng Zalo

Lợi ích ZNS

Việc áp dụng Zalo ZNS trong hoạt động kinh doanh mang lại nhiều lợi ích đáng kể. Thông quá ZNS, doanh nghiệp có thể thu thập và phân tích về hành vi của khách hàng từ đó cải thiện chiến lược marketing hiệu quả đồng thời xây dựng thương hiệu mạnh mẽ hơn, tạo lòng tin và sự trung thành từ phía khách hàng.

Dưới đây là một số lợi ích nổi bật của Zalo ZNS

Tiếp cận khách hàng nhanh chóng

Ứng dụng Zalo có hơn 70 triệu người dùng tại Việt Nam, chiếm gần 70% dân số. Đây là lượng data lớn và phong phú dành cho Doanh nghiệp. Dịch vụ Zalo ZNS giúp doanh nghiệp tiếp cận và kết nối nhanh chóng với khách hàng. Tỷ lệ tin nhắn gửi đi trong vòng 1s là 100%

ZNS giúp các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận và thiết lập mối quan hệ với khách hàng
ZNS giúp các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận và thiết lập mối quan hệ với khách hàng

Tiết kiệm chi phí và tối ưu hóa lợi nhuận

Zalo ZNS sử dụng nền tảng internet để gửi tin nhắn vừa nhanh vừa tiết kiệm chi phí. Tỷ lệ mở đọc tin nhắn cao và gần như là ngay lập tức tăng hiệu quả chiến dịch marketing và giảm chi phí cho các hoạt động tiếp thị khác không hiệu quả bằng.

ZNS tận dụng nền tảng internet để gửi tin nhắn một cách nhanh chóng và tiết kiệm chi phí
ZNS tận dụng nền tảng internet để gửi tin nhắn một cách nhanh chóng và tiết kiệm chi phí

Bảo mật thông tin, tăng cường độ tin cậy

Vấn đề bảo mật của Zalo luôn được người dùng đánh giá cao. Dịch vụ Zalo ZNS cũng được cam kết bảo mật tối đa, người dùng cuối được bảo mật với chuẩn mã hóa dữ liệu AES. Khách hàng có xu hướng tin tưởng và mở các thông báo từ Zalo hơn so với các kênh khác.

Vấn đề bảo mật trên Zalo luôn nhận được sự tin tưởng từ phía người dùng
Vấn đề bảo mật trên Zalo luôn nhận được sự tin tưởng từ phía người dùng

Nội dung tương tác đa dạng, cá nhân hóa trải nghiệm

Với Zalo ZNS cho phép doanh nghiệp gửi đa dạng các loại thông báo khác nhau với các thiết kế, hình ảnh nội dung đa dạng bắt mắt phù hợp với từng chiến dịch marketing cho từng khách hàng để củng cố lòng trung thành của khách hàng mà còn tạo ấn tượng tốt về thương hiệu

Dễ dàng tích hợp với hệ thống doanh nghiệp

ZNS có khả năng tích hợp với các hệ thống của doanh nghiệp thông qua API, giúp doanh nghiệp dễ dàng quản lý và theo dõi hiệu quả của các chiến dịch thông báo. Ngoài ra còn hỗ trợ doanh nghiệp tự động hóa các quy trình gửi thông báo đến khách hàng một cách hiệu quả.

ZNS cho phép tích hợp dễ dàng với hạ tầng của doanh nghiệp nhờ vào API
ZNS cho phép tích hợp dễ dàng với hạ tầng của doanh nghiệp nhờ vào API

Giao tiếp, tương tác hai chiều với khách hàng

Doanh nghiệp có thể gửi thông báo đến khách hàng khi có thông tin mới, tùy chỉnh nội dung theo từng đối tượng khách hàng. Khách hàng có thể phản hồi trực tiếp qua thông báo, giúp doanh nghiệp nắm bắt ý kiến khách hàng và nhu cầu khách hàng một cách nhanh chóng.

Người dùng có thể phản hồi ngay lập tức qua các thông báo
Người dùng có thể phản hồi ngay lập tức qua các thông báo

Tăng cường lợi thế cạnh tranh so với đối thủ

Dịch vụ Zalo ZNS giúp doanh nghiệp tiếp cận được một lượng khách hàng lớn một cách nhanh chóng và hiệu quả. Với tính năng cá nhân hóa ZNS tạo trải nghiệm người dùng khiến doanh nghiệp nổi bật so với đối thủ cạnh tranh.

Phân biệt giữa ZNS và SMS Brandname

SMS (Short Message Service) và ZNS đều là những hình thức gửi thông báo đến khách hàng, nhưng chúng có những điểm khác biệt rõ rệt. Việc lựa chọn giữa SMS và ZNS phụ thuộc vào nhu cầu cụ thể của doanh nghiệp.

  SMS Truyền thống Zalo ZNS
Định dạng tin nhắn  Chỉ gửi được tin nhắn dưới định dạng Text Gửi tin nhắn dưới định dạng đa phương tiện với: Text, Button, Hình ảnh, Bảng,…
Giới hạn ký tự Tối đa 160 ký tự Tối đa 400 ký tự hỗ trợ dạng bảng
Chi phí  300 – 900đ/ Tin nhắn – Phụ thuộc vào nhà mạng  Trung bình 250đ/ Tin nhắn – Lựa chọn càng nhiều tùy biến, chi phí càng cao
Nút CTA Không cho phép Cho phép tạo CTA về website, Zalo Mini App, gọi điện thoại,…
Cho phép tương tác 1 chiều – Thương hiệu gửi tin, khách hàng không thể phản hồi 2 chiều – Thương hiệu và khách hàng tương tác với nhau
Tổng hợp thông tin, báo cáo, đo lường  Không có – Doanh nghiệp có thể sử dụng công cụ của bên thứ 3 Bao gồm hệ thống thông báo thô, chỉ cung cấp Raw Data cơ bản

Quy trình triển khai ZNS

Quy định chung

  • Cấu trúc của ZNS phải phù hợp quy chuẩn kỹ thuật và được Zalo duyệt trước khi triển khai. Mọi thay đổi về cấu trúc so với mẫu đã duyệt phải được đăng ký lại.
  • Cấu trúc ZNS phải rõ ràng, không gây nhầm lẫn và liên quan đến giao dịch đã phát sinh với Người Dùng Cuối để họ hiểu lý do vì sao họ nhận được ZNS.
  • Tổng Thời gian chờ Zalo duyệt đăng ký/thay đổi cấu trúc ZNS thông thường là 1 buổi làm việc, và tối đa có thể là 2 ngày làm việc.
  • Thời gian tiếp nhận yêu cầu và xử lý gia tăng hạn mức/quyền lợi gửi tin của OA tối đa 1 ngày làm việc.
Quy trình triển khai ZNS nên tuân theo quy định chung
Quy trình triển khai ZNS nên tuân theo quy định chung

Quy chuẩn khởi tạo ZNS Template

Về Người Dùng Cuối: ZNS chỉ hiển thị trên thiết bị của Người Dùng Cuối đã có giao dịch trước đó với Đối tác Dịch vụ (và đồng ý cung cấp số điện thoại cho Đối tác Dịch vụ). Ngoại lệ duy nhất là OTP cho khách hàng tạo tài khoản mới.

Về điều kiện xác lập: ZNS chỉ được hình thành khi có 1 sự kiện liên quan tới biến động tài khoản, giao dịch mua bán hoặc quan hệ tài chính.

Về nội dung:

  • Tuân theo cấu trúc được duyệt trước bởi Zalo.
  • Không được mang tính chất quảng cáo dịch vụ/ sản phẩm và phải có ít nhất 2 tham số đặc

trưng (ví dụ như tên khách hàng, mã đơn hàng, số tiền…). Nội dung OTP cần phải chứa tên website/ứng dụng sử dụng OTP đó.

  • Không vi phạm quy định của Pháp luật Việt nam.
  • Không chứa, hàm ý những yếu tố: chống phá Nhà nước, công kích tổ chức, cá nhân; các yếu tố tôn giáo, hoặc miệt thị giới tính, sắc tộc.
  • Không có sản phẩm/dịch vụ ngoài sản phẩm/dịch vụ đã phát sinh giao dịch với Người dùng cuối.

Khi tạo mẫu ZNS, Zalo yêu cầu cung cấp thông tin về mục đích gửi thông báo đến người nhận. Đây là điều kiện để Zalo đảm bảo quyền lợi và sự an toàn của người nhận (người dùng cuối) khi giao tiếp với doanh nghiệp qua kênh Official Account. Lựa chọn đúng mục đích gửi tin phù hợp với nội dung sẽ giúp quá trình phê duyệt nội dung ZNS Template thuận lợi

Các trường hợp nên sử dụng ZNS

Với những ưu điểm và lợi ích vượt trội thì Zao ZNS phù hợp với mọi loại hình: Cá nhân kinh doanh, doanh nghiệp, tổ chức, cộng đồng, nhãn hàng, thương hiệu,…

Nội dung gửi ZNS được chia thành những loại nội dung sau, với cấp độ tăng dần dựa trên tính chất phức tạp và rủi ro ảnh hưởng đến trải nghiệm của người nhận:

Cấp độ Loại nội dung ZNS Code
0 OTP OTP
1 Xác nhận, cập nhật giao dịch IN_TRANSACTION
2 Hỗ trợ dịch vụ liên quan sau giao dịch POST_TRANSACTION
3 Cập nhật thông tin tài khoản ACCOUNT_UPDATE
4 Thay đổi thông tin dịch vụ GENERAL_UPDATE
5 Thông báo ưu đãi đến khách hàng cũ FOLLOW_UP

Xác nhận/Cập nhật thông tin giao dịch (Tag 1)

Điều kiện thích hợp với các thông báo ZNS cập nhật thông tin giao dịch mua bán giữa doanh nghiệp (OA) và khách hàng hoặc xác nhận yêu cầu từ khách hàng. Có thể lựa chọn lý do này cho các giao dịch có thời gian kéo dài và cần cập nhật trạng thái định kỳ đến khách hàng.

Một số trường hợp sử dụng cụ thể:

  • Xác nhận đặt hàng, đặt lịch thành công/thất bại
  • Xác nhận giao dịch, dịch vụ được chấp thuận/bị từ chối
  • Xác nhận đăng ký dịch vụ
  • Xác nhận đăng ký tham dự sự kiện
  • Xác nhận đăng ký dùng thử sản phẩm, dịch vụ
  • Nhắc đến lịch thanh toán, lịch hẹn
  • Thông báo trễ lịch, trễ thanh toán
  • Thông báo đơn hàng đang được giao, bị hủy
  • Thông báo thời gian giao hàng

Thông báo hoàn tất giao dịch và hỗ trợ có liên quan (Tag 2)

Nhóm điều kiện này dành cho các nội dung thông báo xác nhận hoàn tất giao dịch mua bán với khách hàng. Bên cạnh đó, cũng có thể chọn điều kiện này khi gửi thông báo CSKH định kỳ có liên quan đến giao dịch đã thực hiện.

Một số trường hợp sử dụng cụ thể:

  • Xác nhận giao hàng thành công
  • Thông báo kích hoạt bảo hành
  • Thông báo bảo dưỡng định kỳ
  • Mời đánh giá chất lượng dịch vụ
  • Cảm ơn khách hàng đã dùng dịch vụ
  • Xác nhận giao hàng thành công
ZNS được sử dụng trong nhiều trường hợp
ZNS được sử dụng trong nhiều trường hợp

Cập nhật thông tin tài khoản (Tag 3)

Đây là điều kiện gửi tin chỉ dành cho các thông báo CSKH có liên quan đến tài khoản của khách hàng đang sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Một số trường hợp sử dụng cụ thể:

  • Xác nhận khởi tạo tài khoản
  • Thay đổi số sư tài khoản
  • Thông báo thăng hạng thành viên
  • Cảnh báo bảo mật tài khoản
  • Cập nhật thay đổi thông tin của tài khoản
  • Xác nhận tạo tài khoản thành công/thất bại
  • Xác nhận đổi mật khẩu thành công/thất bại
  • Thông báo tích lũy điểm thưởng
  • Cảnh báo tài khoản mạo danh
  • Cảnh báo rủi ro, sự cố

Cập nhật thay đổi về sản phẩm, dịch vụ (Tag 4)

Đây là nhóm điều kiện dành cho các thông báo ZNS cập nhật thông tin chung về doanh nghiệp và sản phẩm, dịch vụ do doanh nghiệp cung cấp. Các cập nhật hoặc thay đổi này phải có liên quan trực tiếp đến quá trình sử dụng dịch vụ của khách hàng hiện tại.

Một số trường hợp sử dụng cụ thể:

  • Thông báo bảo trì hệ thống
  • Thay đổi chính sách dịch vụ
  • Thông báo nghỉ lễ, ngưng cung cấp dịch vụ, ngưng hoạt động
  • Hướng dẫn sử dụng sản phẩm, hướng dẫn thanh toán
  • Thông báo thay đổi trạng thái dịch vụ/sự kiện đã đăng ký
  • Thông báo ngừng cung cấp dịch vụ (khách hàng không còn nhu cầu, doanh nghiệp không còn cung cấp dịch vụ)
  • Thông báo tình hình học tập
  • Mời tham dự sự kiện
  • Gửi tư vấn sản phẩm/dịch vụ (khách có đăng ký nhận tư vấn)

Thông báo ưu đãi đến khách hàng cũ (Tag 5)

Đây là nhóm điều kiện gửi thông báo hậu mãi đến khách hàng đã từng tồn tại giao dịch với OA. Tuy nhiên, nội dung này vẫn đang trong quá trình thử nghiệm, chỉ hỗ trợ đối với mốt số đối tác/khách hàng.

Một số trường hợp sử dụng cụ thể:

  • Sản phẩm/dịch vụ sắp ra mắt
  • Sản phẩm/dịch vụ sắp có lại
  • Sản phẩm/dịch vụ ngừng cung cấp
  • Chương trình khuyến mãi
  • Tặng voucher
  • Mời thực hiện khảo sát

Tùy vào từng mục đích sử dụng mà doanh nghiệp có thể lựa chọn dạng tin nhắn phù hợp với nghiệp vụ của doanh nghiệp.

Nên sử dụng ZNS ở đâu?

Trong tương lai, ZNS có khả năng sẽ ngày càng phát triển và mở rộng đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dùng. PiTEL nắm bắt xu hướng đó cung cấp dịch vụ đấu nối ZNS phù hợp với nhu cầu riêng của từng doanh nghiệp, từ việc đăng ký tài khoản, tích hợp API, tối ưu hóa chiến lược của doanh nghiệp. Giúp doanh nghiệp đáp ứng được nhu cầu của khách hàng và nâng cao hiệu quả và giá trị thương hiệu.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *