Giải pháp tin nhắn thương hiệu hai chiều giúp doanh nghiệp tiếp cận và giao tiếp với khách hàng một cách hiệu quả, rút ngắn được thời gian trong việc truyền thông và tiếp thị của doanh nghiệp. Ngoài ra, SMS Gateway còn giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng, xây dựng mối quan hệ lâu dài và trung thành từ khách hàng. Hãy cùng PiTEL qua bài viết này tìm hiểu sâu hơn về SMS Gateway, cách hoạt động và lợi ích của tin nhắn thương hiệu đối với doanh nghiệp.
1. SMS Gateway là gì?
SMS Gateway, hay còn gọi là cổng tin nhắn, là một hệ thống kết nối giữa doanh nghiệp với các nhà mạng viễn thông di động như Mobifone, Viettel, Vinaphone để thực hiện việc gửi và nhận tin nhắn SMS hàng loạt không cần phải sử dụng điện thoại di động trực tiếp.
Đây là một công cụ marketing không còn xa lạ với các doanh nghiệp để thương hiệu tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Bên cạnh đó, SMS Gateway được hiểu như một “cầu nối” giữa hệ thống doanh nghiệp và mạng lưới viễn thông, chuyển đổi các thông điệp từ định dạng ứng dụng sang định dạng SMS và ngược lại mà không phụ thuộc vào các thiết bị di động cá nhân hay các ứng dụng nhắn tin cụ thể
SMS Gateway không chỉ đơn thuần là một công cụ gửi tin nhắn mà còn là cầu nối giúp tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng, đồng thời triển khai các marketing thông minh, tăng cường sự hiện diện thương hiệu và cải thiện trải nghiệm khách hàng
2. Nguyên lý hoạt động của SMS Gateway
SMS Gateway hoạt động dựa trên việc kết nối hệ thống của doanh nghiệp với các nhà mạng viễn thông thông qua một giao thức truyền tin.
SMS Gateway hoạt động dựa trên sự kết nối và tương tác giữa 4 bên: Khách hàng (User), nhà mạng (Telco), Đơn vị cung cấp dịch vụ SMS Gateway, Doanh nghiệp sử dụng.
Cấu trúc của các SMS Gateway thường bao gồm ba phần chính là server là để xử lý các yêu cầu gửi tin nhắn, API cho phép các ứng dụng bên ngoài kết nối và gửi tin nhắn, mạng di động là kênh truyền tải tin nhắn tới thiết bị nhận.
- Quy trình gửi tin nhắn qua SMS Gateway
Khi một doanh nghiệp gửi tin nhắn qua sms gateway, quy trình diễn ra như sau:
- Ứng dụng gửi yêu cầu đến SMS Gateway thông qua API.
- SMS Gateway xử lý yêu cầu, chuyển đổi nội dung tin nhắn và xác định đường dẫn gửi phù hợp.
- Tin nhắn được mã hóa và gửi qua mạng di động.
- Cuối cùng, tin nhắn đến tay người nhận và phản hồi được gửi lại cho SMS Gateway để xác nhận gửi thành công hay không.
Quá trình này diễn ra nhanh chóng, thường trong vòng vài giây, tạo ra trải nghiệm mượt mà cho người dùng.
3. Lợi ích SMS Gateway mang lại
- Tiếp cận khách hàng trực tiếp và nhanh chóng
- Tự động hóa quy trình gửi tin nhắn hàng loạt
- Khả năng đo lường hiệu quả chiến dịch marketing
SMS Gateway mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp, giúp nâng cao hiệu quả truyền thông và tương tác với khách hàng.
- Tăng khả năng tương tác với khách hàng: Khả năng gửi tin nhắn thông báo, chương trình khuyến mãi, minigame,..hàng loạt đến khách hàng. Khách hàng cũng dễ dàng phản hồi và yêu cầu hỗ trợ
- Tiếp cận đúng đối tượng khách hàng: Doanh nghiệp phân loại khách hàng dựa trên các thông tin về nhân khẩu học hay hành vi mua sắm,.. để gửi tin nhắn đến đúng đối tượng khách hàng giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi và tối ưu hóa chiến dịch marketing
- Tiết kiệm chi phí: Tự động hóa quy trình, giảm thiểu chi phí lao động và tránh sai sót trong quá trình gửi tin phù hợp với ngân sách của nhiều doanh nghiệp. Đồng thời giảm thiểu chi phí vào các giải pháp marketing truyền thống.
- Marketing: Gửi tin nhắn tiếp thị sản phẩm và dịch vụ mới, sự kiện sắp diễn ra để thu hút sự chú ý và kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng.
4. Ưu điểm của SMS Gateway
Bên cạnh những lợi ích lớn, sms gateway còn có nhiều ưu điểm khác mà các doanh nghiệp không thể bỏ qua. Sự nhanh chóng, linh hoạt và khả năng quản lý là những điểm mạnh nổi bật mà chúng ta sẽ tìm hiểu dưới đây.
Tốc độ gửi nhanh
- Khả năng gửi hàng nghìn tin nhắn đồng thời
- Thông tin đến với khách hàng nhanh chóng (thường là chỉ mất vài giây) đặc biệt trong các trường hợp khẩn cấp
- Tốc độ xử lý hệ thống cao
Khả năng tích hợp linh hoạt với nhiều hệ thống
- Tích hợp dễ dàng với các hệ thống như CRM, ERP, các phần mềm quản lý bán hàng
- Hệ thống tương tác đồng bộ, giảm thiểu sự phức tạp trong quy trình làm việc
- Tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả công việc bằng việc tự động hóa nhiều quy trình
Dễ dàng theo dõi và quản lý
- Theo dõi trạng thái gửi tin real time, giám sát được chiến dịch gửi tin nhắn
- Báo cáo và thống kê về số lượng tin nhắn, tỷ lệ mở và phản hồi từ khách hàng
- Đánh giá thông tin và điều chỉnh, cải thiện chiến lược truyền thông phù hợp trong tương lai
5. Nhược điểm của SMS Gateway
Mặc dù có nhiều ưu điểm, nhưng sms gateway cũng tồn tại một số nhược điểm mà doanh nghiệp cần lưu ý trước khi quyết định sử dụng dịch vụ này.
Chi phí gửi SMS cao với số lượng lớn
- Chi phí tăng lên theo số lượng tin nhắn
- Cân nhắc ngân sách khi triển khai các chiến dịch lớn: đối tượng mục tiêu, thông tin cần gửi để tránh lãng phí và đưa thông tin không cần thiết đến với từng nhóm khách hàng
- Bảo trì hệ thống để tránh việc gửi và nhận tin nhắn bị gián đoạn
Phụ thuộc vào nhà mạng và tín hiệu
- Tin nhắn, thông báo không đến được người nhận khi khu vực nhận tín hiệu kém
- Thông tin không đến được khách hàng trong các tình huống khẩn cấp
- Chưa có các kế hoạch dự phòng để hệ thống ổn định khi gặp sự cố.
- Giới hạn ký tự
- Không quá 160 ký tự không dấu hoặc 70 ký tự có dấu
- Khó khăn trong việc truyền tải thông tin đầy đủ
- Có thể gây hiểu nhầm thông tin muốn truyền tải
- Nguy cơ bị coi là tin nhắn rác
- Truyền tải không đúng đối tượng khách hàng, bị coi là tin nhắn rác
- Giảm uy tín của doanh nghiệp
6. PiTEL cung cấp dịch vụ Sms gateway hàng đầu
Với mong muốn trở thành một trong những đơn vị uy tín trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ SMS Brandname Gateway tại Việt Nam. Với hạ tầng kỹ thuật hiện đại, PiTEL hỗ trợ kết nối và ổn định với tất cả các nhà mạng lớn trong nước, đảm bảo tin nhắn được gửi đi nhanh chóng và chính xác. Hệ thống dự phòng 1-1 duy trì sự liên tục và hạn chế gián đoạn khi có sự cố xảy ra. PiTEL luôn sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật 24/7, sẵn sàng giải quyết mọi vấn đề phát sinh. PiTEL là lựa chọn đáng tin cậy cho các doanh nghiệp muốn triển khai chiến dịch SMS Marketing hiệu quả.
>> Có thể bạn muốn biết:
Asterisk là gì? Hướng dẫn triển khai tổng đài Asterisk chi tiết
11+ Tai nghe tổng đài bán chạy năm 2025